Trang chủ / Tin tức / Đức dẫn đầu về tăng trưởng doanh số bán ô tô điện

Đức dẫn đầu về tăng trưởng doanh số bán ô tô điện

Đức dẫn đầu về tăng trưởng doanh số bán ô tô điện – doanh số bán nhiều hơn gấp ba trong thời kỳ đại dịch

  • Doanh số bán ô tô điện liệu có đạt đỉnh ở Trung Quốc?
  • Hoa Kỳ và cả Nhật Bản sụt giảm doanh số bán xe điện vào năm 2020 so với năm 2019, nghiên cứu toàn cầu chương trình mới

Đức đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng nhanh nhất thế giới về doanh số bán ô tô điện trong tất cả các nền kinh tế lớn * trong thời kỳ đại dịch, với doanh số bán hàng tăng hơn gấp ba lần lên 194.000 ô tô vào năm 2020, tăng từ 63.000 kể từ năm 2019, theo một nghiên cứu gần đây của UHY Quốc Tế về doanh số bán ô tô điện trên toàn thế giới.

Trong nghiên cứu của UHY Quốc tế, mức tăng trưởng 207% về doanh số bán ô tô điện ở Đức vào năm ngoái đã đưa nước này lên vị trí đầu tiên trong số 26 quốc gia (**) trong nghiên cứu của UHY. Con số này vượt qua Ý một chút, với mức tăng 204%, từ 11.000 chiếc bán ra trong năm 2019 lên 32.000 chiếc vào năm 2020. Anh đứng ở vị trí thứ ba, với mức tăng doanh số 186% vào năm 2020. Tăng trưởng doanh số trung bình của xe điện trên toàn cầu trong năm 2020 là 31%.

Doanh số bán ô tô điện trên toàn thế giới đã vượt qua doanh số bán ô tô toàn cầu (bao gồm cả xăng và dầu diesel), vốn đã giảm khoảng 15% xuống còn 64 triệu vào năm 2020, giảm từ 75 triệu vào năm 2019 (***).

Chưa đến một phần năm (19%) quốc gia trong nghiên cứu của UHY Quốc Tế chứng kiến ​​doanh số bán ô tô điện giảm trong năm đầu tiên ngừng hoạt động.

Theo UHY Quốc Tế, Đức đã bắt đầu một chương trình đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng hệ thống sạc xe điện để đạt được mục tiêu 10 triệu xe điện và một triệu trạm sạc xe điện trên các con đường của Đức vào năm 2030. Nước này cũng có những ưu đãi và giảm thuế hào phóng khi mua ô tô điện và điểm sạc. Những chiếc ô tô điện mới có giá dưới 40.000EUR được hưởng lợi từ khoản giảm giá 9.000EUR của Chính phủ, trong khi Ngân hàng phát triển thuộc sở hữu nhà nước cung cấp khoản trợ cấp 900EUR cho việc lắp đặt điểm sạc ô tô điện tư nhân.

UHY Wahlen & Partner (Đức) cho biết việc ra mắt một số mẫu xe điện đại mới và cập nhật vào năm ngoái, bao gồm Volkswagen ID.3 và e-Up! đã gây ra một làn sóng mua hàng mới ở Đức. Ô tô điện chạy bằng pin chiếm 10% tổng số ô tô mới được bán ở Đức vào năm 2020, trong đó ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch giảm xuống còn 78% trong tổng doanh số bán ô tô mới.

Dennis Petri, Chủ tịch của UHY Quốc Tế, nhận xét: “Cuộc cách mạng xe điện đã tăng rất nhanh trên toàn thế giới trong năm qua, bất chấp những ảnh hưởng của đại dịch. Đức là một quốc gia có lịch sử lâu đời về đổi mới ô tô và có vẻ như nước này sẽ lại trở thành một phần của đội tiên phong trong việc đưa ô tô điện trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày ”.

“Nhiều Chính phủ trên thế giới đã giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi xe điện thông qua việc cung cấp trợ cấp cho người tiêu dùng mua xe điện. Cùng với việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc công cộng cần thiết để hỗ trợ ô tô điện, đây là bước lớn nhất mà các chính phủ có thể thực hiện để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi quy mô lớn sang xe điện ”.

Ông Thomas Wahlen, Giám đốc điều hành của UHY Wahlen & Partner (Đức), nhận xét: “Các nhà sản xuất và Chính phủ Đức đều đã đầu tư rất nhiều vào việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi của người Đức sang xe điện và đồng hy vọng tốc độ tăng trưởng này sẽ tiếp tục trong vài năm tới.”

Tăng trưởng doanh số bán ô tô điện tiếp tục chậm lại ở Trung Quốc

Nghiên cứu của UHY Quốc Tế cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh số bán ô tô điện ở Trung Quốc tiếp tục chậm lại trong năm qua, với 968.000 ô tô điện chạy bằng pin được bán ra vào năm 2020, tăng 16% so với 836.000 xe bán ra vào năm 2019. Tỷ lệ tăng trưởng trong hai năm trước là 23% và 54%. Tăng trưởng doanh số bán hàng của Trung Quốc vào năm 2020 đã xếp nó vào vị trí thứ 20 trong nghiên cứu của UHY Quốc Tế.

Tuy nhiên, ở một góc độ nào đó, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất trên thế giới về ô tô điện, với doanh số bán nhiều hơn cả 4 thị trường lớn nhất tiếp theo cộng lại. Doanh số bán ô tô điện ở Trung Quốc được khuyến khích mạnh mẽ bởi các chương trình bao gồm ‘xổ số giấy phép’ của Bắc Kinh, giới hạn 22 triệu cư dân của thành phố chỉ có 40.000 ô tô chạy xăng mới mỗi năm để giảm ùn tắc và ô nhiễm.

Mỹ và Nhật Bản đều chứng kiến ​​doanh số bán ô tô điện giảm vào năm 2020

Nghiên cứu của UHY Quốc Tế cũng chỉ ra rằng cả Mỹ (ở vị trí thứ 22, doanh số bán ô tô điện giảm 5% vào năm 2020) và Nhật Bản (vị trí thứ 26, doanh số bán ô tô điện giảm 31% vào năm 2020) đều có doanh số bán ô tô điện giảm trong năm qua. Ít hơn 2% ô tô mới được bán ở Mỹ vào năm 2020 là xe điện chạy bằng pin.

Ông Dennis Petri cho biết thêm: “Xe điện ở Mỹ nhìn chung thường được bán tốt ở Bờ Đông và Bờ Tây – nhờ chính sách ưu đãi mà Chính quyền các bang như California, New York và New Jersey đưa ra.  Những người mua ô tô ở các vùng khác tại Mỹ sẽ hưởng lợi nhiều từ các bang khác khi các bang khác có các chính sách ưu đãi cho xe điện “.

Ông Morito Saito, Giám đốc tại UHY FAS Ltd, Công ty thành viên của UHY Quốc Tế tại Nhật Bản, nhận xét: “Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vẫn cung cấp khá hạn chế ô tô điện chạy bằng pin mặc dù đã sớm áp dụng công nghệ hybrid. Trong khi một số nhà sản xuất ở Châu Âu đã và đang triển khai kế hoạch chỉ sản xuất xe điện thì Nhật Bản vẫn chưa thấy kế hoạch triển khai tương tự”.

 

* Chỉ dành cho xe du lịch chạy điện bằng pin, không bao gồm xe hybrid

** Không bao gồm những người đăng ký dưới 1.000 doanh số bán ô tô điện vào năm 2020

*** Thống kê Statista – số lượng xe bán ra trên toàn thế giới

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *